สีรถยนต์ มีกี่ประเภท ทำแบบไหนดี?

สีรถยนต์ มีกี่ประเภท ทำแบบไหนดี?

รถยนต์ที่ผ่านการใช้งานมานาน ย่อมเสื่อมสภาพลงตามการใช้งาน อาจมีรอยขีดข่วน รอยครูด รวมถึงรอยแผลเล็กใหญ่จากอุบัติเหตุ ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่เลือกที่จะซ่อมบำรุงโดยการทำสี เพื่อให้รถกลับมาดูใหม่ แล้วจะเลือกแบบไหน ทำอย่างไรให้สีติดทนนาน มีคำแนะนำมาบอกค่ะ

👉สีรถยนต์ 3 ประเภท

ในการซ่อมสีหรือเปลี่ยนสีรถยนต์ใหม่นั้น สามารถทำได้แค่ใกล้เคียงกับคุณภาพจากโรงงานเท่านั้น ไม่สามารถทำให้เหมือนสีเดิมจากโรงงานได้อย่างแน่นอน เนื่องจากสีแต่ละประเภทมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน และขั้นตอนการอบสีที่ไม่เหมือนกัน ดังนี้

1. สี OEM

หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “สีอบ” (High Bake Paint) คือสีที่ใช้ในโรงงานประกอบรถยนต์ สีชนิดนี้มีเพียงองค์ประกอบเดียว ในการใช้งานอาจนำมาผสมกับตัวทำละลายเพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น จะแห้งตัวโดยการอบที่อุณหภูมิสูงประมาณ 120-160 องศาเซลเซียส หลังจากสีแห้งตัวแล้ว จะได้ฟิล์มสีที่มีคุณภาพดีมาก ชั้นฟิล์มของสีมีความแข็งแรงสูง ทนทานต่อตัวทำละลายได้ดีมาก เช่น ทินเนอร์ น้ำมันเบนซิน หรือดีเซล อีกทั้งยังทนทานต่อสารเคมีต่าง ๆ

• คุณสมบัติของสี OEM : ให้การยึดเกาะที่ดีเยี่ยม มีเนื้อสีมากและคุณภาพความเงาดี ทนทานต่อแสงแดดได้ดี สีไม่ซีดจางง่าย มีความคงทนสูง และคงสภาพเดิมได้นานมาก

2. สี 1K

สี 1K (1 Komponent) คือสีระบบ 1 องค์ประกอบ เป็นสีที่ประกอบด้วยส่วนของตัวสีเพียงอย่างเดียว นำมาผสมกับตัวทำละลาย เช่น ทินเนอร์ และเมื่อตัวทำละลายจะระเหยไปจนหมดเหลือแต่สีที่แห้งตัวแล้วเท่านั้น ซึ่งมีทั้งแบบสีแห้งเร็วและแห้งช้า

3. สี 2K

สี 2K (2 Komponent) คือสีระบบ 2 องค์ประกอบ จะประกอบด้วยส่วนของตัวสี และตัวเร่งปฏิกิริยา (Hardener หรือ Activator) โดยก่อนใช้งานต้องนำทั้ง 2 องค์ประกอบดังกล่าวมาผสมกันตามอัตราส่วน เพื่อให้เกิดการทำปฏิกิริยาทางเคมี และทำให้สีเกิดการแห้งตัว (Chemical Drying) สี 2K มีคุณสมบัติในด้านความแข็งแรงของชั้นฟิล์มสีสูง มีความทนทานต่อตัวทำละลายได้ดีมาก เช่น ทินเนอร์ น้ำมันเบนซิน หรือดีเซล และทนทานต่อสารเคมีต่าง ๆ

• ทำสีรถยนต์ แบบไหนดี?

ศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมจะใช้สีเพียงแค่ 2 ประเภทเท่านั้นคือ 1K หรือ 2K ไม่สามารถใช้สี OEM เหมือนที่โรงงานประกอบรถยนต์ใช้ได้ เพราะขั้นตอนการอบสีที่ไม่ว่าอู่หรือศูนย์บริการก็ไม่สามารถอบสีที่อุณหภูมิสูงเท่าโรงงานผลิตรถยนต์ได้ที่อุณหภูมิสูงถึง 120-160 องศาเซลเซียส และส่วนใหญ่สี 2K มักได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับการพ่นสีรถใหม่ เพราะมีคุณสมบัติเทียบเท่าสี OEM ในรถที่ออกมาจากโรงงาน อีกทั้งเรื่องความทนทานในการรักษาสภาพคงเดิมของสีไว้ได้ถึง 5 ปี มีเนื้อสีมาก ความเงางามดีเยี่ยม รวมทั้งสามารถทนทานต่อแสงแดดได้ดี จึงไม่ซีดจางง่าย มีความคงทนสูงต่อสารเคมีต่าง ๆ ได้ดี และคงสภาพเดิมได้นานมาก
เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆจากCARSX #carsx